เที่ยว ตรัง

เที่ยว ศรี ลังกา

เที่ยว ศรี ลังกา หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ‘ศรีลังกา’ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ส่วนใหญ่มักจะเดินทางไปแสวงบุญ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต แต่อยากบอกว่าศรีลังกาเป็นประเทศที่ไม่ได้มีดีแค่วัดวาอารามหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อย่างที่หลายๆ ต่างคนต่างเข้าใจกัน แต่ที่นี่ยังมีอีกหลายมุมมองที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้ผมขออาสาพาทุกคนไปสัมผัสศรีลังกาในมุมมองของผมผ่าน 10 สิ่งที่ต้องทำที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย!

เที่ยว ศรี ลังกา Galle เมืองอันทรงเสน่ห์

เที่ยว ศรี ลังกา กอลล์เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของศรีลังกา เป็นอีกหนึ่งเมืองที่น่าไปสำรวจ มีร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก บ้าน สถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมที่ได้รับอิทธิพลดัตช์ สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนกอลล์คือ ป้อมกอลล์ ป้อมปราการเก่าแก่ของเมือง รวมถึงกอลล์ กอลล์ และหอนาฬิกากอลล์ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คที่ห้ามพลาด ลืมบอกไปกอลล์เป็นเมืองที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกด้วย หากคุณวางแผนที่จะไปเที่ยวศรีลังกาอย่าลืมสัมผัสเสน่ห์ของเมืองกอลล์

Stilt Fishing วิธีตกปลาที่แปลกตา

ต่อไปผมขอพาทุกคนไปที่ Koggala ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากเมืองกอลล์เพื่อชมวิถีชีวิตชาวประมงศรีลังกา ในอดีต ชาวประมงศรีลังกามีวิธีการตกปลาที่แปลกแตกต่างไปจากประเทศอื่นๆ ในช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ชาวประมงจะปักเสาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2 เมตร แล้วจับปลาด้วยวิธีนี้ สิ่งนี้เรียกว่า ครั้งแรกที่ฉันเห็นเขา ฉันมีคำถามในใจ “คุณรักษาสมดุลในน้ำแบบนี้ได้อย่างไร” อันที่จริงฉันอยากขึ้นไปดูความรู้สึกบนนั้น แต่เพราะเวลาเยอะ เลยขึ้นไปไม่ได้ เพราะมีเวลาอยู่ประมาณ 20 นาที ก็ต้องไปต่อ แต่เอาเป็นว่าถ้าใครขับรถไปตามถนนเลียบชายฝั่งจากเมืองกอลล์ไปยังเมืองโคลอมโบ อย่าพลาดที่จะถ่ายภาพตกปลาเจ๋งๆ แบบนี้

ล่องเรือชมวาฬและโลมา ณ เมือง Mirissa

Mirissa เป็นเมืองที่อยู่ทางใต้สุดของศรีลังกา เป็นเมืองที่ฉันจะพาทุกคนไปล่องเรือชมวาฬและโลมา แต่ขอตัวไปก่อน อย่าหวังเลย! ฉันออกเรือแต่เช้า เรากำลังล่องเรือในมหาสมุทรอินเดีย ภาพแรกที่นึกถึงคือการเห็นปลาวาฬพ่นน้ำและดำลงไปเห็นหางของมันโผล่ขึ้นเหนือผืนน้ำที่สวยงาม ดูปลาโลมากระโดด ใช่ ฉันเห็นมัน! แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและห่างไกลจากสีน้ำเงิน ไม่มีโอกาสได้ถ่ายรูปสวยๆ มาฝากทุกคน ไกด์บอกว่าวาฬจะมาพักหายใจสักหน่อย ก่อนกลับลงไปดำน้ำ ทุกๆ 15-20 นาที เรือจะมีเรดาร์คอยดูว่าวาฬว่ายไปทางไหน แต่อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าอย่าคาดหวังเพราะไกด์ที่เป็นไกด์บอกว่าเสน่ห์ของการมาล่องเรือชมวาฬแบบนี้เราก็ต้องเจอความผิดหวังบ้างเพราะมันขึ้นอยู่กับช่วงเวลา และเป็นไปได้ที่เราจะโชคดีพอที่จะมีโอกาสได้เห็น สิ่งสวยงามเหล่านี้ราคาเท่าไหร่? จริง ๆ ฉันก็คิดอย่างนั้นเพราะมันได้มาง่าย บ่อยครั้งที่เราไม่เห็นคุณค่าของมันและในที่สุดเราก็ลืมมันไป ดังนั้นทุกคนควรสัมผัสด้วยตัวเอง บางทีคุณอาจโชคดีที่เห็นน้องสาวของคุณดีกว่าฉันอย่างชัดเจน อย่าพลาด!!!

วัดคงคาราม ความงามจากยุคเก่า

ทั้งที่บอกไว้แต่แรกแล้วว่าประเทศนี้ไม่ได้มีดีแค่วัดวาอาราม แต่ไปถึงศรีลังกาผมก็ไม่พลาดไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ “วัดคงคาราม” วัดนิกายสยามที่มีชื่อเสียงด้านจิตรกรรม สถาปัตยกรรม และศิลปกรรม ภายในวัดมีการผสมผสานศิลปะจาก 4 ประเทศเข้าด้วยกัน! ได้แก่ ศรีลังกา อินเดีย ไทย และจีน เรียกได้ว่ามาวัดเดียวได้ชมศิลปกรรมถึง 4 ภาค คุ้มจริงๆ นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ ปางมารวิชัย สีเหลืองอร่ามสวยงามมาก ที่สำคัญมีต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เราสามารถขอพรและจับต้องได้ อีกทั้ง คนส่วนใหญ่มักจะรอใบโพธิ์ที่ร่วงโรยแล้วนำมาสวมเป็นเครื่องราง ขอแนะนำว่า ห้ามพลาด!!!

Yala Safari นั่งรถจิ๊บส่องสัตว์

ใครบอกว่าการดูสัตว์ป่าต้องทำในแอฟริกาเท่านั้น? จะบอกว่าศรีลังกาก็ส่องสัตว์ได้! เนื่องจากอุทยานแห่งชาติยะลาซาฟารีตั้งอยู่ในเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของศรีลังกา เปิดให้เราได้นั่งรถจี๊ปชมสัตว์ป่านานาชนิด ซึ่งควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของศรีลังกา บอกเลยว่าสนุกมาก ฉันตื่นเต้นตลอดทาง นั่งและยกตัวขึ้นโดยไม่มีเบาะ ทำไมคุณถึงตื่นเต้นมาก เพราะรถมันแข็ง ล้อเล่น แต่ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก ที่นี่ถ้าเรนเจอร์เจอสัตว์น่าสนใจเขาจะจอดรถให้เราถ่ายรูป ถ้าเราไม่เห็นมันจะบอกเรา แต่ถ้ายังมองไม่เห็นเขาจะขอกล้องเราไปถ่ายรูป บอกเลยว่า Ranger ใส่ใจและดูแลดีมาก แถมยังคอยให้ข้อมูลตลอดทาง สัตว์เด่นของที่นี่ ได้แก่ เสือดาว กวางดาว ช้าง กระบือ จระเข้ และนกหลายชนิด ใช่แล้วเพื่อน ๆ เมื่อคุณมาเที่ยวศรีลังกางานนี้ไม่ควรพลาด!

Hopper อาหารเช้าที่ต้องลอง

Hopper เป็นอาหารพื้นเมืองที่ทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับกะทิ ลักษณะคล้ายโรตีแต่บางกว่า พบเห็นได้ทั่วไปในศรีลังกา คนที่นี่มักกินตั๊กแตนกับน้ำพริกเป็นอาหารเช้า ทานคู่กับชาหรือกาแฟ (แอบบอกกินกับชาจะอร่อย) แต่ก็ไม่ใช่ว่ากาแฟเขาไม่อร่อยนะ ส่วนตัวว่า ติดใจชามากกว่า 555 เพราะกาแฟที่นั่นรสชาติออกหวาน คุณอ่านไม่ผิดหรอก กาแฟรสชาติหวานแต่ยังมีกลิ่นหอมของกาแฟอยู่เต็มเปี่ยม ส่วนตัวว่ามาศรีลังกาไม่ควรพลาดเมนูนี้ครับ เนื้อแป้งเนียน (ละเอียด ให้กรุบกรอบ) กินกับชาหอมหวาน บอกเลยว่าฟินมาก

บทความแนะนำ

เที่ยว ตรัง 

เที่ยว กระบี่